📢 Bài mới

6/recent/ticker-posts

[PDF] CÔNG-DƯ TIỆP-KÝ - VŨ PHƯƠNG ĐỀ - TẢI SÁCH PDF MIỄN PHÍ


"Công dư tiệp ký" (Ghi nhanh lúc rỗi việc công) là tập truyện ký chữ Hán của đốc đồng Vũ Phương Đề (1697-?) sáng tác trong khoảng thời gian mất chức, vì đã bỏ chạy khỏi tỉnh thành Hải Dương đang khi quân Nguyễn Hữu Cầu đến đánh phá. "Công dư tiệp ký" vốn rất được giới Nho sĩ yêu thích nhưng lại chưa in mà chỉ lưu hành dưới dạng chép tay nên người ta đã thêm thắt và sao chép khá nhiều. Nội dung sách là ghi chép chuyện những chuyện lặt vặt mắt thấy tai nghe xưa nay…

Theo lời tựa của chính tác giả ghi vào năm 1755 thì tác phẩm này gồm 43 thiên (truyện) với 3 phần:
* Tiền biên (tức nguyên tác) gồm có 43 truyện chia thành 12 loại mục: Thế gia (Gia đình dòng dõi), Danh thần (bề tôi danh tiếng), Danh Nho (nhà Nho danh tiếng), Tiết nghĩa (người giữ khí tiết), Chí khí (người có chí khí), Ác báo (người làm ác bị quả báo), Tiết phụ (phụ nữ tiết hạnh), Ca nữ (gái hát), Thần quái (chuyện thần kỳ quái dị), Âm phần dương trạch (chuyện để mồ mả, chọn hướng nhà), Thú loại (chuyện thú vật).
* Tục biên (62 truyện) chia thành chín loại mục: Danh thần, Danh Nho, Dâm từ (đền thờ các vị thần không đoan chính), Mộng ký (truyện trong mộng), Tài nữ (phụ nữ tài giỏi), Tiên Thích (tiên Phật), Thần từ (đền thờ thần), Sơn xuyên (núi sông), Phả ký (hành trạng nhân vật rút từ gia Phả).
* Bổ di (5 truyện), không chia loại.
Theo tác giả Nguyễn Huệ Chi [1]: “Công dư tiệp ký có khá nhiều truyện mang dáng dấp truyền kỳ, nhưng truyền kỳ ở đây chủ yếu là người thật việc thật được ly kỳ hóa. Nhân vật ảo chỉ xuất hiện thấp thoáng và thường là một lực lượng siêu nhiên không có cá tính, đóng vai trò phù trợ cho những con người thật”...
Hy vọng cuốn sách sẽ giúp bạn có những giây phút giải trí cũng như thấy được một phần bức tranh về lịch sử xã hội thời bấy giờ.





- Hỗ trợ Dân tộc King -

Đăng nhận xét

0 Nhận xét