📢 Bài mới

6/recent/ticker-posts

Đặc tính "Thần Tiên thoát tục" của Hoa Mai

Sở dĩ Hoa Mai được liệt vào hàng cao quý nhất để đại diện cho đầu năm mới là bởi đạt được 5 tiêu chí như:

1. Thân vốn mảnh mai, nhưng không cuốn theo chiều gió.
2. Không gặp thời không trổ hoa.
3. Nếu đã trổ, rũ bỏ tất cả lá cũ trên thân không giữ lại gì.
4. Một khi trổ thì phát tiết hết một lượt, không lác đác trước sau.
5. U hương!
Đó là 5 đặc tính có thể được liệt vào hạng dị mộc mà không một loài Hoa nào có được để xét tiêu chí đề cử. Bởi 5 điều kiện đó tượng trưng cho thấp thì kẻ sĩ, quân tử. Cao là hàng Thánh nhân khác thân phàm, Thần Tiên thoát tục cốt khi:
1. Thân tuy là cổ thụ nhưng cành lá lại rất mảnh mai. Phàm, thời thế khi gặp trái gió trở trời gây bão tố. Ắt thân cổ thụ phải gãy đổ, phận mảnh mai phải ngã rạp. Khi không gặp Thời, thân Mai không vì thế mà gãy đổ hay phải chịu cuốn theo thời thế mà xu hướng ra cuối lòn.
2. Mà hễ đã không gặp thời, chấp nhận thân phận chìm đắm, khẳng khiu trong giá lạnh. Nhất định không chịu trổ tinh hoa ra bên ngoài để mà khoe sắc cùng thế nhân làm gì cả.
3. Bằng như một khi đắc thời thì rũ bỏ tất cả mọi vặt vãnh oán thù cũ trong tâm mà không màng lưu giữ lại hay nhắc đến làm gì.
4. Đồng thời một khi đã trổ tinh hoa với đời. Tất phải phát tiết toàn bộ tinh hoa ra hết cả một lượt mà lưu danh sử sách muôn đời. Không hề có chuyện lác đác cái trước, cái sau như thói thường của muôn loài bao giờ.
5. Và đặc tính cuối cùng đó chính là “U Hương”!!! Chà chà…, chỉ xét mỗi đặc tính này cũng đã đủ hết bút mực rồi đây. Vì Hoa Mai vốn không có mùi hương như các loài hoa khác. Thế nhưng đặc tính hương của Hoa Mai lại vốn là một loại hương tiềm ẩn rất kín đáo, rất khó mà nắm bắt cho được!
Ví dụ: Khi ta ngồi trầm tư một mình trong đêm, chờ thời khắc giao thừa bên cạnh nhánh Mai. Bất giác, ta bắt gặp hồ như có mùi hương rất lạ quanh quất đâu đây!? Ý hương quyện nét thanh cao với hương trầm như có, như không…, thoảng qua rất khẽ!? Ý thức cho ta biết chắc đó chính là hương của Hoa Mai chứ không hề là mùi hương của bất kỳ một loài Hoa nào khác được. Thế nhưng khi ta kề mũi lại gần cánh hoa mà tìm cũng không thấy mùi hương ấy ở đâu cả!! Có cố công dò tìm đến mấy cũng không cách gì bắt gặp cho được nữa. Chán, rồi quên đi… Bất chợt, một lúc nào đó…, mùi hương Hoa Mai lại dường như phảng phất một cách rất đặc trưng và phiêu diêu lạ thường!!! Thế nên mới gọi đặc tính riêng loài hương đó của hoa mai là U Hương.
Và đặc tính này đã được sánh với những bậc Thần Thiên thoát tục rồi vậy. Không phải ngẫu nhiên mà Hoa Mai được chọn làm Danh Hoa đứng đầu cho năm mới bao giờ cả. Đó cũng là những gì mà Nguyễn Du tức khí thoát ra như: “Chơi hoa đã dễ mấy người biết hoa” vậy. Kẻ ngông cỡ như Thánh Quát cũng đành phải thốt lên: “Nhất sinh đê thủ bái hoa mai”!!!
Trích từ KSPBKKGCTT - Tác giả Phạm Hùng Sơn




- Hỗ trợ Dân tộc King -

Đăng nhận xét

0 Nhận xét