📢 Bài mới

6/recent/ticker-posts

(Ký sự Phạm Hùng Sơn) Phần1 - HUYỀN THOẠI VÀ THỰC TẠI | Ký sự phía bên kia không gian chiều thứ tư





“Đời say cả một mình ta tỉnh! Đời đục cả một mình ta trong, nên ta bỏ đời mà đi”.
Với một bộ dạng thiểu não, có kẻ chán sự đời, lang thang. Đã thốt lên như thế, cùng gã lái đò nổi trôi trên bến Mịch La, trong quá khứ xa của lịch sử văn hóa chung…
Chẳng biết gã lái đò mà do duyên kỳ ngộ lá lay nào đó khéo tạo nên. Có trầm ngâm chia sẻ cùng Khuất Nguyên hay không? Tác giả của câu chuyện này không nhắc đến! Chỉ biết rằng gã lái đò đã xối thẳng vào kẻ dường mê, dường tỉnh kia, một gáo nước tựa hồ của dòng Mịch La: “Đời say cả! Sao ngươi không ăn cả bã, uống cả hèm, cho say luôn một thể? Đời đục cả! Sao ngươi không quậy thêm bùn, vỗ thêm sóng, cho đục luôn một thể? Tội chi mà phải bỏ đời mà đi?”. Nói xong, gã lái đò lẳng lặng đứng lên, nhổ sào. Tiếp tục cho con thuyền… chao nhẹ, nổi trôi…, xuôi theo dòng… Bỏ mặc kẻ ủ dột chìm đắm trong cô đơn ở phía bên kia bờ hoàng hôn.

Trong hoang lạnh, bóng thuyền trăng vừa nhô trên dòng Mịch La. Người ta vẳng nghe có tiếng nhịp gõ trên gác mái chèo… như bào ảnh, nhẹ xao trên mặt nước; “Nước sông Tương trong thì ta giặt mũ…. Nước sông Tương đục thì ta rửa chân…”. hòa cùng tiếng cười khanh khách đầy trá dị mênh mang…

Sau 3 ngày trầm ngâm, gậm nhấm về buổi tao ngộ với gã lái đò trôi nổi bất chợt đó. Khuất nguyên cuối cùng đứng lên tự thốt thành tiếng: “Không được. Thân ta đang trắng như bông bưởi. Ai lại đem vùi xuống bùn dơ bao giờ”. Và Khuất Nguyên cùng ôm cả khối u uất đấy mà gieo trôi theo dòng Mịch La, xuôi về Hoàng Tuyền… và quyết neo đời bên bến Bỉ Ngạn.

... Đang chán sự đời, dự định bỏ đời mà đi! Ký ức như ở trên chợt ùa về từ một nơi nào đó thật sâu trong trong tâm khảm, khiến tôi càng tự ngán ngẩm hơn cho dự định. Mọi chuyện sẽ có sự khởi đầu cho bất cứ ai trong chúng ta, nếu một khi ai đó chợt ý thức về thân phận và kiếp làm người! Và sau khi đã gậm nhấm hằng đêm cho bằng hết, những chán chường giá trị cuộc sống đến ngán ngẩm. Tôi quyết định bỏ lại cuộc đời sau lưng và rũ bụi giày mà ra đi.

Ở đây không có nghĩa là bỏ cuộc đời theo cách của Khuất Nguyên. Để cho đời nối đời sau và sau nữa, cứ mỗi độ Đoan Ngọ lại thi nhau tưởng nhớ. Hoài vọng về một giá trị bị chôn vùi mà hầu như không ai biết cũng như có thể cảm nhận và hiểu được! Hóa ra cái kiếp làm người của Khuất Nguyên ngày đó vốn đã vô nghĩa rồi. Cái chết của Khuất Nguyên cho đến tận hôm nay. Lại càng tiếp tục chất chồng thêm hơn cho nấm mồ vô nghĩa phủ dày bụi thời gian mà thôi! Một trong những lý do khiến bản thân tôi bước ra khỏi dòng đời đang cuồng loạn cuộc sống vội đó là: Tôi ý thức rất sâu sắc về sự đào thải của quan điểm sống đương thời lúc đó đối với bản thân. Như thế, trước khi điều đó xảy ra. Tôi tự đào thải mình khỏi xã hội trước, không chờ đến lúc xã hội phải thực thi trách nhiệm đó.

Điều tôi muốn diễn tả là giai đoạn mà đất nước cũng như xã hội Việt Nam vừa vượt qua trường cảnh chiến tranh. Ngay lập tức phải rơi vào hoàn cảnh đối đầu với sự đổ nát sau chiến cuộc. Thuyết Định Mệnh là không phải bàn cãi nữa. Nhưng cớ chi mà Tạo Hóa éo le đến đổi đặt để cho Dân Tộc Việt Nam cứ hết rơi vào hoàn cảnh này lại đắm chìm trong hoàn cảnh khác. Cứ luân hồi mãi từ ngàn xưa, kể từ ngày giống nòi này mở nước cho đến tận hôm nay như thế!? Định mệnh nào mà Tạo Hóa cố ý gieo cho dòng giống này phải gánh vác truyền đời, muôn kiếp như vậy?.

Điều đáng sững sờ hơn nữa là cận cảnh đương thời. Sân khấu mà dân tộc và xã hội Việt Nam hôm nay đang phải diễn là: Theo đuổi những giá trị vật chất và không ngần ngại đặt nó lên hàng đầu. Có một điều rất đáng phải kinh sợ ấy là; Vốn liếng văn hóa bao gồm cả tư duy của xã hội Việt Nam đã bị ngọn lửa chiến tranh thiêu rụi gần như hoang tàn. Cả một trường đoạn của cuộc chiến tranh tang tóc suốt 500 năm vừa đi qua! Một cuộc bể dâu vừa đủ. Một thế cuộc cuối trong quy luật của Tạo hóa qua 4 đoạn trường bể dâu bao gồm 2000 năm; Sinh – Trưởng – Liễm – Tàng.

Bối cảnh diễn ra với những đạo diễn và diễn viên vừa bước ra khỏi cuộc chiến tang thương như thế. Hành trang sót lại một ít vốn liếng tư duy lẫn văn hóa đầy thương tật, khiếm khuyết như thế. Xã hội Việt Nam diễn biết bao bi hài cảnh… không thể diễn đạt thành lời cho được... Biết bao số phận khóc cười, mặc nổi trôi theo dòng đời cuồng loạn những xô bồ nhiễu nhương đó.

Bởi Giá trị vật chất và tinh thần vốn là hai phạm trù đối lập. Nơi nào có vật chất ắt những giá trị của tinh thần sẽ bị mai một. Và cũng có cùng một giá trị mô tả như thế đối với tinh thần ở chiều ngược lại. Hồi ức quá khứ trên bình diện địa cầu… Tìm về tận nơi khởi đầu của những tư duy của nhân loại. Tận đỉnh cao của tư duy cũng như văn hóa của nhân loại suy tôn thành nghệ thuật. Triết Học và Kịch Nghệ…

Nơi đỉnh chót vót của nghệ thuật triết học như: Triết gia khởi đầu là Heraclitus, rồi những Parmenides, Leucippus, Democritus.v… Với nền tảng tư duy cũng như văn hóa như thế. Họ cũng đã mang đầy khiếm khuyết khi phải đối diện với giữa vật chất và tinh thần rồi. Họ cũng đã diễn đầy những tấn bi hài kịch đương thời lúc đó rồi. Huống hồ chi bối cảnh mà xã hội Việt Nam đang phải đối đầu trong giai đoạn vừa nêu ở những dòng trên. Có một điều vượt lên trên tất cả những nguyên lý đương thời của tư tưởng phương tây lúc đó là: Cũng cùng một thời điểm đó. Tại phương đông cũng đã xuất hiện Phật Thích Ca Mâu Ni với tư tưởng tĩnh tại bên Ấn Độ! Và Phật cho sự biến động chỉ là vọng động. Thế giới quan của nhà Phật hướng đến một sự tĩnh tại tuyệt đối mà ta nghe gọi là chân như. Và tại Trung Quốc đồng thời xuất hiện Lão Tử với quan điểm đồng nhất giữa động và tĩnh. Đó là chưa kể đến những giá trị ở vào quá khứ xa hơn hàng ngàn năm trước thời điểm này nữa.

Thế nhưng trào lưu xã hội Việt Nam đang trên đỉnh ngọn thác sục sôi vật chất. Quan điểm về một giá trị tinh thần hoàn toàn là lạc hậu. Thậm chí nó dần trở thành một khái niệm mơ hồ trong tâm thức chung của những thế hệ hiện nay. Để tìm lại những giá trị tinh thần đó, ắt phải là những nơi thiếu vắng bóng dáng của vật chất. Đó phải là nơi lạc hậu, phù hợp với tư duy đã bị đào thải cùng quan điểm những thế hệ đương thời. Là bưng biền, núi cao, rừng sâu hẻo lánh, vắng ánh sáng đô thị.

Thế nhưng xã hội đang có xu hướng đô thị hóa cả những nơi này cho kịp đà phát triển chung! Thật nguy hiểm vô cùng. Bởi ánh sáng văn minh vốn phải trải qua quá trình tiến hóa, gọt dũa, sàng lọc, mới có thể chấp nhận, tiếp nhận những thành phần ưu tú nhất. Kỳ dư, chỉ là những con thiêu thân lao vào ánh sáng mà không ý thức được thân phận. Điều tất yếu phải đến là một xã hội hỗn loạn, vô văn hóa, và dẫn đến thoái hóa… trên bình diện. Với một môi trường sống quanh mình như thế. Tôi ý thức mình như một kẻ lạc loài. Nói thẳng ra là tư duy lạc hậu đối với giai đoạn. Một sự sống ký gửi tạm bợ, và hoàn toàn vô vị. Đến một ngày, tôi chợt nhận ra và không hiểu được mình đang cười hay mếu với bạn bè, cộng đồng mỗi khi đưa chuyện, gắng gượng mà hòa sống mỗi ngày. Chính xác là tôi chỉ nhe răng ra như… Phỗng, cho có lệ.

Và rồi tinh thần của tôi trong những dòng kết này không phải tìm đến cùng Khuất Nguyên nơi những dòng mở đầu. Mà là tìm đến với Từ Thức! Mơ về chốn của một Động Hoa Vàng nào đó đã ngủ yên trong trang cổ tích cùng thời gian. Nơi đỉnh cao của tư duy hiện đại. Người ta biết rằng: Mô hình huyền thoại chính là là mô hình gần với thực tại nhất! Từ đó suy ra mà định hướng cho một mục tiêu; Truy tìm tinh thần đã lạc mất do yếu tố thời đại đa tạp đang tạo ra và lây lan từng ngày.

Thế rồi, Tôi gói gọn những gì được cho là lạc hậu đối với xu thế. Bao gồm cả tư duy và quan điểm, đi ngược dòng trào lưu, trở về với huyền thoại. Hòng truy tìm lại những giá trị tinh thần đã thất lạc chốn hoang sơ nào đó còn sót lại trên toàn miền chân trời xa. Bởi di chỉ của xứ hồng hoang vẫn tiềm ẩn khẳng định với mọi giai đoạn thời gian rằng: Chân lý luôn luôn hiện diện nơi cuối chân trời góc biển của mọi giai đoạn. Cho dù bất kỳ là giai đoạn nào. Một nơi có thể đã từng được mô tả là “Rốn biển”. Nơi xứ sở đó, huyền thoại chỉ rõ bao gồm: Ba mươi sáu đảo và bảy mươi hai động. Chắc chắn trong đó có Động Hoa Vàng. Nơi huyền thoại xưa, Từ Thức đã từng một thời, lạc dấu chân hoang…

Trải biết bao trường đoạn trên suốt dặm dài đi tìm chân lý. Cuối cùng tôi đã đến được nơi cần đến trong huyền thoại: “Rốn biển”!. Tôi khẳng định rằng huyền thoại chính là thực tại. Một thực tại mà tạo hóa cố tình che dấu con người. Và cái giá phải trả cho công cuộc truy tìm đó là tinh thần và ý chí rất đắt và thật sự rất đắt. Tạo Hóa rất công bằng.

Cuối cùng, tôi đã đứng trong thế giới của huyền thoại giữa hiện thực. Đó là Động Thiên Thai! Tôi biết, là một trong bảy mươi hai động của thế giới huyền thoại đang chào đón. Cảm khái, tôi chép lại trên vách cửa động hai câu thơ: “Động môn vô tỏa thược, tục khách bất tằng lai”. Bởi theo một nghĩa nào đó, trong một thoáng tư duy thoảng qua. Tôi đã tự cảm nhận mình đã gột sạch gót “Tục Lữ”, đã được chào đón trước ngưỡng cửa Động Thiên Thai. Tạo Hóa có mặc ẩn điều gì, cho một kẻ xa đời và tìm về nơi rốn biển hay chăng!?.

Chỉ biết rằng; Trong suốt quãng thời gian rong chơi, cùng tháng ngày ngủ quên nơi xứ sở huyền thoại đó. Tôi đã một đôi lần bước qua ngưỡng cửa của thời gian. Điều này có nghĩa là bước qua không gian chiều thứ tư! Một thế giới nhiều chiều, tiềm ẩn song song cùng không gian 3 chiều đương đại. Một mô hình thực tại như có như không. Một lý tính của Thuyết Lượng Tử. Học thuyết đang hiện diện nơi đỉnh cao của tư duy đương đại.

Giờ đây, tôi lại đang ngồi lại, lặng lẽ nhìn và đếm thời gian trôi dần giữa cuộc sống đời thường ngày nào. Như dường biết, như dường không, giữa những xô bồ, đắm chìm theo dòng cuốn vật chất của cuộc sống cuồng loạn hiện tại. Thời gian dần trôi có vẻ như hối hả hơn về giai đoạn cuối…

Tôi vẫn đếm…, và chờ, đón…
Một hiện thực, bước ra từ huyền thoại, để đi vào đời thường.

Tác giả: Phạm Hùng Sơn (Ký sự phía bên kia không gian chiều thứ tư)


Trả lời câu hỏi bạn đọc:

Hỏi: Thưa Ad! Với khả năng nhận biết còn hạn hẹp, nên con cứ thắc mắc mãi một điều như Ad đã đề cập: "Thuyết Định Mệnh là không phải bàn cãi nữa. Nhưng cớ chi mà Tạo Hóa éo le đến đổi đặt để cho Dân Tộc Việt Nam cứ hết rơi vào hoàn cảnh này lại đắm chìm trong hoàn cảnh khác. Cứ luân hồi mãi từ ngàn xưa, kể từ ngày giống nòi này mở nước cho đến tận hôm nay như thế!? Định mệnh nào mà Tạo Hóa cố ý gieo cho dòng giống này phải gánh vác truyền đời, muôn kiếp như vậy?".


Trả lời: À! Đây là tâm tư, lòng trắc ẩn của tôi trong những tháng ngày đang đi tìm chân lý.

Và bạn thấy tôi đang diễn giải những định mệnh mà Tạo Hóa đã an bài cho dân tộc Việt trên trang này đấy thôi. Là dân tộc đầu tiên, bước vào nước thiên đàng trong kỷ nguyên mới. Đó là Định Mệnh.

Hỏi: Thưa Ad! Nếu như Thế chiến thứ 3 xảy ra, thì sứ mệnh của "Dân tộc đầu tiên bước vào thiên đàng trong kỷ nguyên mới" sẽ là gì ạ?


Trả lời:  Đóng vai trò quyết định và phải có trách nhiệm dàn xếp cuộc chiến đó. Tùy theo tình huống xảy ra từ Thiên Cơ hoặc Nhân Cơ tạo ra nữa. Bởi cuộc này là “Thiên Nhân Hợp Phát”.


Hỏi: Cái “rốn biển” mà thầy nói phải chăng là nơi ở của giống rồng. Rốn cũng có nghĩa là trung tâm, biển là nơi rồng ở, rốn biển là trung tâm của biển, mà trung tâm tức long cung. Con k biết con số 36 đảo 72 động có ý nghĩa gì ạ?


Trả lời: Nhiều ý tiềm ẩn trong số 36 và 72 lắm. Ví như đó là 36 phép của Na Tra trong Phong Thần hay 72 phép của Tề Thiên mà Tây Du Ký đã ẩn dụ!

Là 72 Hậu trong một năm.

Hỏi: Mỗi mô hình cần có những con số nhất định để bền vững. rốn biển phải chăng cần 36 đảo và 72 động thưa thầy ? vì nhiều con số khác cũng có ý nghĩa như con số 12 trong đạo cao đài là con số của Thầy, mà đối chiếu là 12 địa chi...


Trả lời: Số 36 là một Hằng Số Vũ Trụ (360=0), ngoài ra không hề là bất kỳ một số nào khác nữa cả. Nó tính âm dương là 36x2=72.
Về số 12 thì; 12x3=36. Là toàn số của Tam Tài. Trời đất hình thành ban đầu từ 1 Thiên, 2 Địa, 3 Nhân. Nó phản ảnh sự hình th
ành nhỏ nhất từ 4 phương như: Phương Bắc có Thân Tý Thìn. Nam là Dần Ngọ Tuất. Đông thì Hợi Mão Mùi. Và Tây Tỵ Dậu Sửu. Đó là toàn số cấu thành 12 địa chi. Tính ra 8 hướng là phản ảnh của 72.
Ta có thể ứng dụng theo như:
Ngày xưa thì tính 12 giờ theo hệ; 36. Ngày nay thì tính 24 giờ theo hệ 72.
Về Đạo Cao Đài thì tôi cũng đã có bàn đến rồi; Đây là giáo phái tốt nhất tại VN, phục hồi tư tưởng của hệ thống Tam Giáo Quy Nguyên đã bị lạc mất quan điểm tư tưởng mãi từ cuối thời Nhà Trần, nhà Nguyên rồi.
Cơ bút ở trên giáng xuống trong giáo phái của họ là hoàn toàn chính xác. Thế nhưng trong giáo phái lại không đủ hiểu thấu cho được. Có nguy cơ tiếp tục lạc hướng, do không ai đủ diễn ý của cơ bút cho hoàn thiện nổi. Điều này hiện nay ta có thể thấy rất rõ.
Đạo này cơ bản là do nhóm sáng lập thuộc diện trí thức, nên tránh được sự mê tín tương đối. Duy nhất chỉ có Phạm Công Tắc mới là người được giáng cơ bút, thế nên mới là Hộ Pháp của giáo phái. Ngoài vị này ra, không một ai trong giáo phái hiểu thấu ý của cơ bút đó cho được. Thậm chí ngay cả Phạm Công Tắc!! Ông chỉ có thể hiểu nổi một phần nào đó ân điển của cơ bút mà thôi!!!
Đó là một sự thật.


Hỏi: Còn nhớ Thầy từng đề cập "Tổ Rồng" thuộc khu vực Trung Bộ. Vài năm gần đây chúng ta nhắc nhiều đến Hang Sơn Doong (tỉnh Quảng Bình) cũng thuộc khu vực này. Vậy nó có liên quan gì với "Tổ rồng" xưa kia không Thầy? Còn Động Thiên Thai mà Thầy nói có phải ở Bà Rịa - Vũng Tàu không ạ?


Trả lời: Khu vực Tổ Rồng thuộc Thanh Hóa, Hà Tỉnh, Nghệ An thôi. Đó là ngọn núi Hồng Lĩnh và dòng Sông Lam hiện nay.
Động Thiên Thai ở thuộc về miền Tây Nam Bộ chứ không phải Miền Đông.


Hỏi: Kính thưa anh, Đoan Ngọ có liên quan gì tới Khuất Nguyên ạ, nếu được mong anh chỉ giáo ạ?


Trả lời: Thật ra Lễ Đoan Ngọ là dành để tưởng nhớ đến Khuất Nguyên mà thôi. Ông vốn là gốc thuộc Tộc Bách Việt xưa kia. Sự kiện không can gián được Vua Sở Tương Vương (Hùng Hoành) nên ông Tự Tử. Liền sau đó là Nước Sở bị sáp nhập vào nước Tần.
Đoan Ngọ còn có nghĩa là nỗi lòng của Chính Khí (Đoan Dương). Vì ông có làm Bài Thơ Ly Tao, chất ngất chính khí của Tộc Việt xưa. Vì cớ gian thần gièm pha. Nên ông đã cảm thấy không còn đất dung cho tấm thân thanh cao của mình được nữa, và trầm mình tự vẫn.
Chính vì thế, hằng năm vào độ ngày mùng 5 tháng 5 Âm Lịch là làm lễ Đoan Ngọ cốt để tưởng nhớ đến Ông.
Lễ này thường làm đèn thả xuống sông, để sưởi ấm cũng như soi đường rước anh linh của Khuất Nguyên tìm về.
Lễ cũng được gọi là Diệt Sâu Bọ. Sâu bọ ở đây có nghĩa là những “Sâu Dân, Bọ Nước”. Ý nhắc nhở con cháu ngàn đời sau, lấy gương Khuyất Nguyên mà nhớ còn nhường cho Kẻ Sĩ thất thời một nhón chân để sống trong cơn bĩ cực mà chờ tương lai hầu thi thố cùng với đời.
Thế nên, trong bài này tôi mới nói rằng:
“Để cho đời nối đời sau và sau nữa, cứ mỗi độ Đoan Ngọ lại thi nhau tưởng nhớ. Hoài vọng về một giá trị bị chôn vùi mà hầu như không ai biết cũng như có thể cảm nhận và hiểu được! Hóa ra cái kiếp làm người của Khuất Nguyên ngày đó vốn đã vô nghĩa rồi. Cái chết của Khuất Nguyên cho đến tận hôm nay. Lại càng tiếp tục chất chồng thêm hơn cho nấm mồ vô nghĩa phủ dày bụi thời gian mà thôi!”.


Dân tộc King tổng hợp


KÝ SỰ PHẠM HÙNG SƠN




- Hỗ trợ Dân tộc King -

Đăng nhận xét

0 Nhận xét