📢 Bài mới

6/recent/ticker-posts

(Ký sự Phạm Hùng Sơn) - Phần 3.32 - LỐI RẼ... TRĂM NĂM! | Ký sự phía bên kia không gian chiều thứ tư



Lục tìm mãi trong mớ tối tăm hỗn độn của ký ức lười nhác của mình. Tôi chỉ có thể gom góp được một vài câu rơi vãi và chắp vá lại như sau:

"Nếu một khi ta chưa có thể mô tả sự việc bằng những ngôn từ đơn giản nhất. Thì điều đó càng chứng tỏ ta chưa có thể hiểu về sự việc một cách sâu sắc nhất". Tôi không còn nhớ rõ cho mấy. Nhưng vẫn nhận diện được đó là câu phát biểu của Rutherford. Đồng thời quan điểm của cá nhân tôi, luôn tránh một cách tuyệt đối đến cái học mang tính "tầm chương trích đoạn".

Dựa theo câu phát biểu ở trên vừa nêu ra. Tôi xin được phép trình bày sơ lược qua một điều cơ bản và đơn giản nhất của Thuyết Tương Đối và Thuyết Lượng Tử. Mong qua đó, chúng ta nói chung. Sẽ có đủ ý niệm cơ sở để tham khảo cũng như tham luận vào đề tài này mà không phải ngần ngại gì, cho dù có gặp phải nhà chuyên môn trong lĩnh vực khoa học vật lý này.

Và điều cơ bản lẫn đơn giản nhất của Thuyết Tương Đối là:

Vật bị quan sát trong không gian. Sẽ lệ thuộc vào góc độ, vị trí bao gồm không gian và thời gian của người quan sát, nên không phản ảnh được một mô hình tuyệt đối.

Ví dụ; Ta có thể thực nghiệm để xác minh điều này như những gì sau đây (yêu cầu thực nghiệm cho 2 quan sát viên tham gia quan sát):

Ta cứ tiện tay lục trong túi của mình, tìm một vật nào đó để thử nghiệm quan sát như..., gói thuốc lá chẳng hạn. Sau đó, ta đưa gói thuốc lá đó lên ngang tầm mắt để làm "vật bị quan sát" trong không gian. Và ta đóng vai trò của một "quan sát viên".

Vật bị quan sát đó sẽ phản ảnh cho ta thấy... Một tiết diện với kích thước có chiều cao là 1 cm, và chiều ngang khoảng 5 cm.

Thế nhưng ở vào vị trí quan sát phía không gian bên phải hoặc trái của ta. Vị trí của quan sát viên thứ 2 thì nhận thấy: Vật bị quan sát đó lại mô tả một mô hình khác là: Chiều cao cũng mô tả 1 cm, nhưng chiều ngang lại có đến khoảng 12 cm!

Như thế, nếu góc độ thứ 3 tham gia quan sát... Thì ngay lập tức, vật bị quan sát đó liền phản ảnh thêm một mô hình khác với hai mô hình mà 2 quan sát viên trước đó đã nhìn thấy!

Thế rồi vị trí thứ 4, thứ 5 v.v..., tham gia quan sát... Thì các góc độ quan sát đó đều mô tả hoàn toàn khác nhau về vật bị quan sát đó là một thực tế! Dĩ nhiên sự tranh cãi sẽ xảy ra của mọi vị trí quan sát, là không thể tránh khỏi rồi vậy. Mặc dù không ai mô tả sai với điều mình đã nhận thấy, đối với vật bị quan sát đó.

Từ đây suy ra...
Góc độ quan sát mô hình vũ trụ phía bên trong các phòng thí nghiệm, của các nhà chuyên môn. Hoàn toàn không phải là vị trí quan sát phía bên ngoài các phòng thí nghiệm, ngoài chuyên môn của chúng ta. Các nhà chuyên môn phải tuyệt đối trung thành với điều mà họ quan sát thấy. Thế nhưng, ta cũng không thể mô tả khác hơn về một mô hình của vũ trụ, với góc độ quan sát của mình cho được.

Hiểu được điều cơ bản này, ta sẽ tránh được những cuộc tranh cãi triền miên rồi vậy. Và đó; Cũng chính là điều cơ bản và đơn giản nhất của Thuyết Tương Đối, mà ta hay quen gọi là "nguyên lý".

Các bạn đủ tự tin để tham gia quan sát rồi đấy. Nếu còn ngần ngại...? Tôi sẽ tiếp tục trình bày sự đơn giản cũng như cơ bản nhất của Thuyết Lượng Tử, để bổ sung cho tinh thần của các bạn như sau:

Nguyên Lý "tổng các quỹ đạo trong không gian" của Thuyết Lượng Tử là do Faynman lập ra. Vậy tôi trình bày Nguyên Lý này một cách đơn giản như sau:

Từ nguyên lý đó, các nhà bác học suy ra...; Vậy điều này có nghĩa là tổng các lịch sử rồi vậy! Nếu thế; để muốn hiểu được mô hình thực tại cơ bản của vũ trụ. Đòi hỏi ta phải hiểu đồng bộ tất các các lịch sử của mọi lĩnh vực trên bình diện... Lịch sử, văn hóa, y học, kinh tế, quân sự v.v...., Bao gồm cả khoa học lẫn tôn giáo rồi vậy !!...

"Đó là điều không thể".

Tuy nhiên, thật khó khăn lắm. Tư duy của ta mới xem xét thấy tia sáng cuối đường hầm ở chỗ:

Đã thế thì... Các nhà khoa học trong chuyên môn. Bắt buộc phải chấp nhận rằng; Góc độ chuyên môn, phía bên trong các phòng thí nghiệm. Chỉ có giá trị là một góc độ phiến diện, để mà quan sát mô hình thực tại đồng bộ của vũ trụ cơ bản mà thôi!! Còn thiếu vắng các góc độ quan sát của cả cộng đồng nhân loại chúng ta một cách đồng bộ nữa. Các nhà khoa học càng đi sâu vào chuyên môn, càng vi phạm nguyên lý này của Thuyết Lượng Tử rồi vậy.

Thế nên, chúng ta có quyền tham gia quan sát những kịch bản có những diễn biến đã xảy ra trong lĩnh vực khoa học vật lý đương đại, một cách bàng quan như sau:

Chúng ta quay lại bên chiếc lò sưởi trong buổi bình minh của thế kỷ 20 để mục kích sự việc... như; Những giá trị vô hạn tuôn ra từ chiếc lò sưởi đó. Giống như một dòng sông chắn ngang, trên con đường phát triển của nền khoa học vật lý của nhân loại chúng ta!

Và trong quá khứ đó, nhà bác học Planck bằng mọi giá, ông cũng phải vượt qua. Trong giai đoạn đó, mô hình thực tại của vũ trụ yêu cầu và đòi hỏi nhân loại chúng ta; Phải giải quyết bài toán vô hạn, mà mô hình tự nhiên đã đặt ra từ chiếc lò sưởi này.

Và ta thấy nhà bác học đã xuất sắc vượt qua trở ngại đó, theo cách của Planck! Thế rồi sau đấy, có một số các nhà khoa học khác, cũng tập kết đến điểm hẹn lịch sử này. Và họ cũng đều sang sông theo cách đó!! Thế nhưng, cộng đồng nhân loại chúng ta không phải là các nhà bác học, nên không thể sang sông theo cách của các nhà chuyên môn cho được.

Tuy nhiên, vấn đề mà tôi cần phải mang ra thảo luận ở đây cùng cộng đồng là:

Thế, địa phương ở phía bên kia sông là điều gì!? Tôi nói thật; Địa phương ở phía biên kia sông là... Cả một biển cả mênh mông, mở ra trước mắt của các nhà bác học đã sang dòng sông khi đấy... !!

Thế nhưng..., Tất cả những thiết bị để thiết kế một phương tiện vượt biển!? Đang còn ở lại phía bên này sông, cùng cộng đồng nhân loại chúng ta mất cả rồi !!!

Cho nên, ngày hôm nay. Cộng đồng nhân loại chúng ta nhất định phải sang sông. Bởi hoàn cảnh hiện tại mà nền khoa học vật lý thế giới đang lâm vào, tựa như một con thuyền hoàn toàn vô định hướng giữa biển cả mênh mông của kỷ nguyên mới.

Mọi sự bắt đầu trở nên hoảng loạn cho tư duy của các nhà bác học đương đại bắt đầu lớn dần, kể từ sau khi Lý Thuyết Dây đăng đàn ở diễn đàn khoa học vật lý thế giới năm 2005, trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới. Bởi Lý Thuyết Dây vốn là tất cả niềm kỳ vọng của các bác học toàn cầu, tập trung mãi từ những năm 1964 của kỷ nguyên cũ lập nên.

Ta cũng phải biết, gần nữa thế kỷ qua. Lý Thuyết Dây đã được ươm mầm và nuôi dưỡng trưởng thành bằng tư duy của tất cả các nhà bác học trên toàn cầu tập trung về. Cuộc đời của Lý Thuyết Dây, kể ra cũng trải đủ "ba chìm bảy nổi chín lênh đênh", mới có thể đăng đàn và được suy tôn là" Ứng Cử Viên Sáng Giá Nhất", trên vũ đài khoa học vật lý đương đại. Một lý thuyết của tất cả, ta được biết qua với tên viết tắt là "T.O.E" !

Đó là do Lý Thuyết Dây có tham vọng hợp nhất giữa Thuyết Tương Đối và Thuyết Lượng Tử. Lý Thuyết Dây còn có danh hiệu khác nữa là "Bản Giao Hưởng Của Vũ trụ"! Các nhà thiết kế của Lý Thuyết này, nuôi ước mơ... Tấu lên được bản giao hưởng của vũ trụ đó. Tuy nhiên, điều này nhất định còn phải hỏi qua ý kiến của Dao Cầm và Tiêu Khúc trước đã. (...!!).

Bởi các nhà thiết kế của Lý Thuyết Dây, đã se duyên cho hai học thuyết Tương Đối và Lượng Tử bằng những gam màu đen kịt! Họ không biết rằng; Nguyệt Lão vốn lại là người Phương Đông. Và trên tay của ông lão dưới ánh trăng đó. Vốn là những sợi chỉ có gam màu đỏ thắm mà ta quen gọi là "dây tơ hồng"!!. Thế cho nên nhân loại thấy Lý Thuyết Dây cho đến thời điểm này, vẫn hoàn toàn chỉ là những cuộn chỉ rối mà thôi. Bởi cái không gian "Calabi - Yau" đó? Tự nó đã nói lên tất cả rồi.

Tôi hơi nhiều chuyện mà ví von theo cách nói của người Việt Nam như thế này: Khi ra trình làng. Lý Thuyết Dây rất muốn "ngồi chiếu trên". Thế nhưng; Chiếc chiếu ấy, đã có Heisenberg và Chew... "ngả lưng", ngót trăm năm trước mất rồi!!

Mọi người chỉ bất chợt tiu nghỉu, khi vị kiến trúc sư trưởng của Lý Thuyết Dây là Witten tuyên bố:

Tôi không tin Lý Thuyết Dây là lý thuyết của tất cả "!?". Mục đích của diễn đàn khoa học vật lý thế giới năm 2005 chỉ là; Thách thức một lý thuyết của tất cả đã ra đời, phải lên tiếng và đăng đàn! Ông cho biết; Dựa trên những quy luật cũng như sự phát triển theo trật tự của mô hình vũ trụ vận hành. Đã cho thấy, có một lý thuyết của tất cả đã ra đời. Tuy nhiên; Không hiểu vì lý do nào đó mà cho đến nay, nhân loại vẫn chưa có thể biết tới được!? Và ông phát biểu:

"Chắc chắn có một kẻ nổi loạn giống như Einstein, đang tồn tại ở đâu đó phía bên ngoài các phòng thí nghiệm. Song, tiếng nói của anh ta ngày càng khó tiếp cận giới chuyên môn hơn!! Vấn đề là làm sao để tìm cho ra kẻ nổi loạn đang tiềm ẩn ở đâu đó, trên toàn miền thế giới này" !!!.

Thế nhưng, Witten chờ mãi mà vẫn không thấy hồi âm, cho dù chỉ là một vài tín hiệu của sóng xác xuất !? Và rồi..., Witten đành theo đuổi kịch bản cuối cùng của riêng ông với ước mơ là:

Đêm đêm, với ống kính thiên văn hiện đại nhất có thể. Ông dõi vào vũ trụ, tìm xem trong những dải thiên hà... Kỳ vọng vào trong một đêm "tối trời" nào đó; Bất chợt, ông sẽ nhìn thấy được một "Sợi Dây". Còn sót lại sau vụ nổ Big Bang...

Thế nhưng, Witten hoàn toàn không có thể nào ngờ được rằng:

Thuyết Bigbang đó; Hoàn toàn chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng, được xây dựng trên nền tảng của những khái niệm còn mơ hồ của nhân loại chúng ta! Bởi nó vốn đã được hoài thai từ một giả thuyết, định xứ tại vùng địa phương không - thời gian 1927 trong quá khứ mà thôi!!!

Thật điên rồ!

Tuy nhiên, cái lý tính điên rồ này. Đã từng được nhà bác học Richard Faynman. Khiến lịch sử của nền khoa học vật lý phải ghi vào niên giám như sau: Mỗi khi có một nhà nghiên cứu nào đó, mang công trình vừa phát minh của mình đến hỏi ý kiến ông. Faynman xem xong và, thường phát biểu rằng: "Chưa đủ. Nhất định cần phải có những ý tưởng thật sự điên rồ hơn nữa, mới có thể thay đổi được toàn bộ cục diện hiện nay được" !?...

Và tôi khẳng định:

Tôi xem Faynman chính là "kẻ cuối cùng của bộ tộc lượng tử". Trong năm 1988, cũng đã đi về cùng với tổ tiên của "Họ Lượng Tử" ở thế giới bên kia mất rồi. Tất cả những ai còn lại, vốn: Không thuộc "phả hệ" ấy. Thế cho nên không ai trong chúng ta hôm nay, hiểu gì về Thuyết Lượng Tử cả. ..."!?".

Đó là một sự thật. Và bản tính của sự thật, luôn "phũ phàng".

Như thế, ta đã nhận diện được Faynman chính là nơi mà thế hệ hôm nay phải xem xét đến. Tôi tạm thời gác lại những việc làm của các nhà chuyên môn đương đại để xem xét sau. Bởi ta phải xem nguồn gốc của sự sai lạc có xuất phát từ nguyên nhân nào trước đã. Tuy nhiên mọi người sẽ vội cho tôi là ngông cuồng. Tôi cũng cảnh báo thêm rằng:

Dự án Nhà Máy Gia Tốc Hạt L.H.C hiện nay. Đã thua cháy túi trong canh bạc rủi may cùng Tạo Hóa mất rồi. Bởi Thuyết Lượng Tử ngay từ trong những ngày chào đời, đã có ý tưởng cờ bạc cùng Tạo Hóa rồi vậy. Việc này, tôi sẽ làm sáng tỏ trong những bài phân tích sắp đến. Còn hiện tại thì giới hạn trong những dòng khảo luận này. Tôi chỉ có thể chỉ ra điều đó để các bạn cùng nhận dạng như: Tinh hoa của Thuyết Lượng Tử chính là hai từ "Xác Xuất" ! Từ đây suy ra... Xác xuất có giá trị tương đương với sự rủi may, là trò cờ bạc.

Chính Niels Bohr, trên vũ đài tranh cãi cùng Einstein trong những năm của thập niên 20, đã sử dụng "bửu bối" này mà công kích Einstein. Và ta cũng từng được nghe câu nói bất hủ của Einstein trong ngày đấy rồi:

"Chúa không chơi trò đổ xúc xắc với nhân loại chúng ta".

Và chúng ta cũng không một ai có thể đủ để nhìn thấy rằng: Một trong những ngày đầu tiên khai sáng Thuyết Lượng Tử. Planck đã dùng những thủ thuật như trò cờ bạc bịp cùng mô hình của Tạo Hóa trong các lý giải bài toán nhiệt lượng từ lò sưởi rồi vậy !? Trong ngày đó, Planck đã "ăn may"! Và Einstein biết rất rõ điều này, tuy nhiên cả hai người vẫn không hiểu nổi là tại sao, lại xảy như thế được!?. Chính điều này đã tạo nên tình bạn gắn kết chặt chẽ giữa hai tính cách hoàn toàn khác biệt đó. Và câu phát biểu như tôi vừa dẫn chứng ở trên của Einstein. Khẳng định điều đó.

Thế rồi, những tín đồ của Thuyết Lượng Tử ở các thế hệ sau đó. Vẫn có quan điểm cờ bạc cùng với mô hình của Tạo Hóa! Thật là cả một đại họa chung cho nhân loại trong một tương gần rồi vậy. Các nhà bác học, đại diện cho tư duy nhân loại của chúng ta hôm nay; Đã và đang thua trắng tay.

Thế nên những mô hình của vũ trụ trong tương lai. Đang được các nhà bác học đương đại vẽ ra hoàn toàn là một vũ trụ tăm tối, hỗn độn cả. Tôi khẳng định: Mô hình thực tại của vũ trụ tương lai của nhân loại chúng ta không hề có mô hình như thế. Đó chính là vũ trụ thuộc về không gian chiều thứ 5. Một vũ trụ không mong muốn.

Điều này tôi có thể chỉ ra như: Tư duy của các nhà khoa học hiện nay, đang mô tả về những vũ trụ tương lai của cái gọi là "Lỗ Đen". Một viễn ảnh hoàn toàn tăm tối, bao gồm với những trí thông minh nhân tạo, điều khiển nhân loại! Thoáng đâu đây, ta có thấy những thế hệ hôm nay đã có biểu hiện của những tư duy được lập trình sẵn. Tư duy máy móc, robot, nhan nhản... khắp nơi.

Tôi khẳng định:

Mãi mãi, những công cụ thiết bị, kể cả những cái gọi là trí thông minh nhân tạo (AI) đó. Chỉ là công cụ để phục vụ con người mà thôi. Bởi những nhà khoa học vốn rất lạ lẫm với điều mà Phật gọi là "Trí Huệ Phật"! Ta cũng bắt gặp Chúa cũng mô tả về ánh sáng tri thức đó là "Chúa Thánh Thần" vậy!! Một thế giới đối lập và tồn tại phía bên ngoài địa phương biên của nền khoa học vật lý hiện đại!!!

Các bạn cố gắng lướt mắt qua những bài viết nhàm chán và đầy khô khốc này. Bởi nó chính là mắc xích quan trọng (không thể thiếu), để nối liền chuỗi dây chuyền sắp đến. Tôi không trình bày, nhất định cũng không được. Bởi đó là đặc tính của khoa học vật lý.

Như thế, trong bài viết tiếp theo. Tôi sẽ cố gắng tổng lược tình hình chung của nền khoa học trong 100 năm cuối lại. Vì trong thế kỷ 20 chính là giai đoạn mà nền khoa học phát triển với tốc độ lạm phát.

Đến nỗi, tất cả bác học trên toàn cầu hiện nay. Không có thể hiểu nổi những lỗi lầm nào, đã từng bị các nhà chuyên môn, bỏ sót qua trong quá khứ lạm phát đó? Vì sự tương lai của cộng đồng nhân loại. Thế hệ chúng ta hôm nay. Nhất định phải thiết lập lại mô hình thực tại cơ bản của vũ trụ tự nhiên trong tương lai.

Dĩ nhiên, chúng ta có niềm tin đó. Vì đã từng tham khảo những gì vừa qua trên trang này. Những giá trị thực tại đã từng bị vùi lấp mãi 7000 năm trong quá khứ. Xá gì chỉ có 100 năm cận khứ hiện tại này.

Tôi xin nhắc lại một câu phát biểu như một "hạo khí" của dân tộc Việt, dò sào ra biển cả, làm kết thúc bài viết này như sau:

"Trong khoảng trăm năm cần có tớ
Ngàn sau muôn thuở há không ai".
Sào Nam.
.
Bạn đọc tự do chia sẻ.

Phạm Hùng Sơn - Ký sự phía bên kia không gian chiều thứ tư.

KÝ SỰ PHẠM HÙNG SƠN




- Hỗ trợ Dân tộc King -

Đăng nhận xét

0 Nhận xét